TỔ CHỨC SỰ KIỆN MTD VIỆT NAM

Địa chỉ : Số 2/346 Phố Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại - 043 9999 246 - 096 9669 246 ; Web: www.mtd.com.vn ; Email : mtdjsc@gmail.com

Nổi bật

30/8/16

Làm thế nào để sáng tạo ý tưởng cho sự kiện

Đăng lúc 15:40|  trong  tin-tuc-su-kien | bởi

ý tưởng bắt nguồn từ đâu

Để có ý tưởng tốt cho event, điều tiên quyết là phải có cảm hứng thế hệ có thể phát sinh được những ý nghĩ đó thăng hoa. event càng "thoáng" về chi phí, càng đặt cao nhân tố ấn tượng, thẩm mỹ... thì càng có đất dụng võ cho những người làm creative. Tuy nhiên có một thực tế là những event như thế không nhiều, chỉ chiếm chưa đến 10% trong số các event lớn hơn nhỏ tuổi tại Việt Nam. Chính bởi vậy, nhiều người làm việc làm sáng tạo thường bị níu chân vì những proposal với những xoàng xĩnh dành cho những event thiên về việc thực hiện, không hưởng thụ sáng tạo bay bổng. Về lâu về dài, người làm creative bị bào mòn dần, họ vị bó hẹp trong loại khuôn mang tên "giới hạn ngân sách". Người làm creative tối ưu nhất không cần can dự sâu vào việc viết các proposal mang tính thực thi (execution), hãy làm đúng chức phận của mình: sáng tạo ý nghĩ đó.

Mọi người cho rằng quá trình brainstorm (động não) với sự tham gia của nhiều người sẽ đem đến nhiều ý tưởng hữu ích, tuy nhiên cũng có nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi nên ngồi suy nghĩ ý nghĩ đó một mình. Có người thích suy nghĩ ý tưởng ở nhà, có người thích ra quán cafe, công viên, lại có người nhất định phải ngồi tại văn phòng mới nghĩ ra được ý tưởng. Nhiều người chỉ suy nghĩ được ý nghĩ đó khi chúng ta cho họ thời gian rộng rãi, nhiều người lại chỉ làm việc hiệu quả khi có sức ép về thời gian và tiến độ. Làm làm sao để suy nghĩ được ý tưởng cho Even một cách hiệu quả nhất là tùy ý thích và cảm giác của ta, miễn là chúng ta thấy dễ chịu để suy nghĩ ý nghĩ đó nhất, chứ không buộc phải thiết nên "làm theo những gì người dị thường làm".

Những chuyến đi du lịch, những lần tham dự event của các doanh nghiệp khác tổ chức cũng có thể giúp bạn nảy sinh nhiều ý nghĩ đó mới lạ. Có người nói vui "90% ý nghĩ đó là bởi ăn trộm và xào nấu lại mà thành". Từ những ý nghĩ đó cóp nhặt được, ta có thể "phăng" ra được rất nhiều ý tưởng cho riêng mình.

Đừng bỏ qua những điều bé dại nhặt trong thực tế vì chính nó sẽ khơi gợi những ý nghĩ đó thế hệ cho ta. Kiến trúc lạ mắt của một căn nhà có thể làm chúng ta nảy sinh ý tưởng thế hệ về tạo hình sân khấu, hình ảnh gây dấu ấn sâu sắc trong một bức tranh có thể làm buộc phải một concept của lễ, một nét văn hóa rực rỡ nào đó có thể gợi cho chúng ta ý tưởng về trang phục của promotion girl... Người viết cũng hay sưu tầm những hình ảnh rực rỡ, có thể là hình những đồ vật xếp bằng giấy, nghệ thuật vẽ chân dung bằng bình xịt sơn, một núi bánh kẹo lớn lao..., và coi đó như những gợi ý tốt cho mình khi suy nghĩ những ý nghĩ đó độc đáo, rực rỡ cho event. Chị Tâm Phan - một event Manager thắng lợi chia sẻ một cách để có thể đưa ra những ý tưởng tốt là luyện cho mình phản xạ ngầm phân tích những "Action behind the scenes" khi xem một bộ phim, một chương trình live show, một hoạt động promotion ở khu chợ... và luôn đặt câu hỏi: nếu là mình thì mình sẽ làm gì để nó hấp dẫn hơn, chiến thắng hơn. đôi khi, nguồn cảm hứng đến từ ngay bao quanh ta là vậy.

Người làm nghề sáng tạo cũng bắt buộc đầu tứ tìm hiểu về văn hóa, lịch sử để chuẩn bị cho mình một phông nền kiến thức đủ vững đá quý để thể hiện "cho tới" những ý tưởng trong sự kiện. Đã có trường hợp trong một sự kiện giới thiệu dịch vụ, người tổ chức tôn vinh văn hóa Mỹ Latin nhưng mà lại cho các vũ công nhảy điệu Valse, nếu người có am hiểu chút ít về khiêu vũ sẽ biết điệu Valse (Waltz) bắt nguồn từ châu Âu, nếu vũ công nhảy điệu Rumba, Chachacha, Samba... thì sẽ mang hơi thở Latin rất rõ rệt. Sự phô bày trí tuệ kiểu "nửa mùa" như vậy sẽ làm cho event bớt đẹp trong con mắt những người tham dự có am hiểu.

Hạn chế copy và paste

Khi một người làm creative đầu tư nhiều nhiệt tình vào một proposal nào đó, họ thường có xu hướng tiếc nuối khi proposal không thắng thầu (mà đây là chuyện thường chạm chán khi các event môi giới nhập cuộc bidding). bởi vì vậy họ thường "tái sử dụng" các ý nghĩ đó đó vào các sự kiện gần giống về sau. Việc này góp phần làm bào mòn sự sáng tạo và chây ì cố gắng của họ, đó là điều thường gặp mặt ở nhiều người làm sáng tạo sau một thời gian làm việc ở sự kiện agency.

Phúc, một thành viên trên diễn bọn F-Event (www.f-event.com.vn) chia sẻ lại kinh nghiệm của mình: "Trước đây mình từng làm sự kiện executive của một ngân hàng - một lĩnh vực e ngại sự sáng tạo nhất. Bao nhiêu là ý tưởng đưa lên đều bị sếp khất lần, bảo rằng để coi ngân hàng khác có làm thì mình hãy làm. Thế là mình quyết định chuyển việc qua một môi trường thế hệ với một vị sếp khuyến khích sáng tạo, nnhưng sau một thời gian mình lại cứ xào nấu lại những ý nghĩ đó cũ, và anh sếp cũng thấy được vấn đề của mình. Một hôm anh giao cho làm ý nghĩ đó cho một sự kiện trong sinh viên, nhưng anh kêu mình cầm một tờ giấy và đi ra quán cafe, trong một ngày bắt buộc viết ra ý tưởng cho event. Quả thật là có hiệu quả, viết được hẳn một ý tưởng không giống những loại cũ. Và từ đó mình thấy, vấn đề là ta hay bị hồi nhớ về những event cũ, từ những proposal có sẵn trong máy tính cần bị định hướng suy nghĩ. Hãy bỏ hết tất cả, trong tay chỉ có một cây bút và tờ giấy trắng để sáng tạo nhưng mà thôi". Qua đó, chúng ta thấy rằng, để nghĩ được những ý nghĩ đó thực sự thế hệ mẻ, và không bào mòn chính con người mình, hãy hạn chế thói quen copy và paste.

Khoảng phương pháp từ ý tưởng tới thực tế

Một thực tế nên cần nhìn nhận là nhiều ý nghĩ đó rất bay bổng, thăng hoa nhưng lại không hoặc rất khó thực hiện trong thực tế, điều này thường gặp gỡ ở những sinh viên thế hệ ra trường hoặc những người chưa có nhiều nhiều năm kinh nghiệm với ngành sự kiện. bắt buộc nhớ rằng con diều nào dù bay cao đến đâu thì vẫn buộc phải gắn với mặt đất bằng một sợi dây. Nếu ý nghĩ đó chúng ta đưa ra có hay, có tốt đến mấy nhưng mà không mang tính khả thi, quá tốn kém không nên thiết hoặc không đáp ứng được những mong muốn, dự định của đối tác, của doanh nghiệp... thì nó cũng sớm trở thành vô dụng.

Người làm creative nên tham dự nhiều event để gặp gỡ, quan sát nhằm có những ý tưởng mang tính thực tế lớn, Hình như bắt buộc cần nắm bắt những ý muốn, kỳ vọng của người muốn làm event để tránh tình trạng trống đánh xuôi kèn thổi ngược. Một người hay phản biện những ý tưởng sáng tạo của ta là một "Idea-killer", nhưng mà họ cũng có vai trò tốt trong việc nắm chân bạn để chúng ta khỏi bay lên quá không nhỏ so với mặt đất.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Làm thế nào để sáng tạo ý tưởng cho sự kiện Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top