TỔ CHỨC SỰ KIỆN MTD VIỆT NAM

Địa chỉ : Số 2/346 Phố Vĩnh Hưng, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Điện thoại - 043 9999 246 - 096 9669 246 ; Web: www.mtd.com.vn ; Email : mtdjsc@gmail.com

Nổi bật

13/9/16

Tổ chức sự kiện chuyên nghiệp giữa 2 vùng Bắc Nam

Đăng lúc 15:00|  trong  to-chuc-su-kien | bởi
người bạn hay có câu “Nhập gia tùy tục”. Trên mảnh đất hình chữ S này, đi từ tỉnh này sang tỉnh khác, vùng này sang vùng khác đã có sự những đặc biệt nhất định trong suy nghĩ, văn hóa, phong cách sống, tập quán… Và sự đặc biệt ấy càng rõ nét hơn ở hai miền Nam, Bắc. Việc đó đòi hỏi người làm kinh doanh buộc phải am hiểu và có cách hành xử thích hợp với đối tượng khách hàng của cả hai miền.

Những cá nhân từng tổ chức sự kiện ở cả hai miền Nam, Bắc là người phải nhận biết rõ những điểm khác biệt này và hiểu làm làm sao để tổ chức một event phù hợp với văn hóa, tập quán, sở thích của từng vùng chứ không đơn thuần là bê y nguyên một mô hình từ miền này áp vào miền kia.

Nhiều người tổ chức event ở Sài Gòn gặp một số rắc rối ban đầu khi lần trước tiên tổ chức sự kiện ở miền Bắc và ngược lại. Tuy nhiên, sau một vài lần đúc kết được kinh nghiệm, tất cả đều thấy rằng chìa khóa cốt lõi nằm ở chỗ họ bắt buộc khám phá được những điểm khác biệt đó để thực hiện cho phù hợp.

“Ngay cả từ khâu sẵn sàng, tổ chức đã có những điểm khác biệt đòi hỏi cá nhân tổ chức event cần nắm rõ để quá trình thực hiện của mình dễ ợt hơn. do, người chúng ta hay nói là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, một event được tổ chức tốt không chỉ dựa vào vào năng lực của cá nhân tổ chức, mà sự giúp sức của những nhân tố đi kèm cũng hết sức quan trọng” – Anh Nguyễn Đức Bộ – nhà trong ngành to chuc su kien chuyen nghiep của công ty MC chuyên nghiệp (Tp.HCM) khẳng định

đối tác miền Nam trọng hiệu quả, đối tác miền Bắc yêu cầu khắt khe

thứ 1 buộc phải nói đến đến yếu tố đối tác – các công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp (agency) cần có họ để có những event cần được tổ chức. khách hàng Nam Bắc do văn hóa, phong cách sống, môi trường kinh doanh khác biệt mà mong muốn, chế độ làm việc cũng có nhiều điểm khác nhau. khách hàng trong Nam thường trọng hiệu quả công việc, và mong muốn đối với công việc của họ cũng thường cao nhưng họ cũng rất chuẩn bị kết hợp cùng trung gian để thực hiện tốt các event, mức độ thông cảm của họ cũng nhiều hơn mặc dù đối tác người Bắc lại hay có những đòi hỏi nhỏ nhặt nên môi giới buộc phải đáp ứng cho họ, và hay có tính đổ thừa nghĩa vụ. hình thức việc ở miền Bắc nhìn chung cũng còn khá quan liêu và nhiều lớp, nhiều tầng hơn ở miền Nam và đôi khi điều này khiến cho cá nhân to chuc su kien chuyen nghiep lâm vào thế bị động, kì vọng. Anh Nguyễn Chí Ngọc, nhà trong ngành to chuc su kien chuyen nghiep của doanh nghiệp CP truyền thông Bảo Nguyên An (Hà Nội) – từng có kinh nghiệm làm việc ở cả Sài Gòn và ở hà nội nhận xét “Khi có sự cố xảy ra, đối tác người Nam có thể bắt tay cùng agency giải quyết sự cố cho suôn sẻ sau đó mới tính tới những vấn đề khác. người Bắc thường đẩy hẳn nghĩa vụ đó cho agency buộc họ cần khắc phục bằng mọi giá còn họ thì dành thời gian chú tâm những biện pháp trừng phạt dành cho môi giới này và phương pháp báo cáo lên cấp trên sao cho êm xuôi nhất.”

hà nội ít nhà hỗ trợ sản phẩm hơn Sài Gòn

Vấn đề tất yếu tiếp theo là nhà cung cấp. Với một thị trường phát triển từ lâu và cạnh tranh khốc liệt, Sài Gòn là nơi quy tụ những SP & DV và nhà hỗ trợ uy tín nhất cả nước. Từ việc cho thuê vị trí, âm thanh ánh sáng, cá nhân chiếc đến cung quà tặng, bạn đều có thể tìm thấy những SP & DV rất tốt với giá cả phải chăng. Đứng thứ hai trong cả nước, thị trường nhà trợ giúp hà nội lại kém nhiều loại hơn và chất lượng đáp ứng cũng chưa được đánh giá lớn. Những cá nhân từng có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhà cung cấp ở miền Bắc cho rằng đa phần họ khá cứng nhắc trong cung phương thức việc, phản ứng bê trệ với các thay đổi bỗng nhiên xuất và không chiều khách bằng nhà cung cấp ở miền Nam.

Chị Lê Thị Mỹ Ngà trưởng phòng to chuc su kien chuyen nghiep của doanh nghiệp Focus Media – Vietlever Group (Tp.HCM) chia sẻ kinh nghiệm “Khi làm việc với các nhà hỗ trợ ở ngoài Bắc, mọi thỏa thuận đều cần sự ngặt nghèo và có giấy tờ hẳn hoi để tránh những tranh cãi không quan trọng sau này. Khi có phát sinh xảy ra, thường thì nhà cung cấp ngoài Bắc hay viết văn bản và nhu cầu khách hàng ký tên xác nhận phát sinh. Nếu họ không làm việc này thì ta cũng buộc phải mong muốn họ làm để tránh bất đồng ý kiến sau này”. Chị cũng dẫn chứng trường hợp một đồng nghiệp bắt buộc méo mặt do trả thêm ngân chi phát sinh cho khoản máy lạnh ở vị trí. mà người này bắt buộc gần như năn nỉ họ mở dần từng mẫu máy lạnh, cũng chỉ vì quên không đưa pháp luật này vào trong hợp đồng thuê vị trí. Còn một đồng nghiệp khác, sau khi hứng chịu cơn khó tính của nhà hỗ trợ bàn ghế còn phải bấm bụng đền tiền những chiếc ghế bị mất với giá còn không nhỏ giá sắm mới bởi ngay lúc đầu không thỏa thuận trước về việc giải quyết tình huống làm mất đồ thuê. Nếu ở miền Nam, có khi nhà trợ giúp còn xuê xoa cho qua các khoản mất mát này nếu xét thấy không đáng kể.

Nói về nhiều năm kinh nghiệm làm việc với các nhà hỗ trợ ở hai miền, anh Phạm Quang Huy, giám đốc công ty Clover Brand Communication (Tp.HCM) – một nhà tổ chức sự kiện cá nhân ở hà nội lập nghiệp ở Sài Gòn đúc kết: “Với các nhà hỗ trợ miền Bắc, cần biết tạo mối quan hệ, gây được cảm tình của họ, rất có thể ta sẽ có được giá hời và chất lượng phục vụ khá cải thiện, trong khi đối với nhà hỗ trợ trong Nam, phải khéo léo cho họ biết mình cũng đang có rất nhiều nhà trợ giúp với dịch vụ tốt và giá cạnh tranh hơn chuẩn bị đáp ứng, họ sẽ chịu sức ép phải phục vụ ta một cách tốt nhất”.

Ngàn lẻ một điểm khác biệt khác

thông thường chi phí cho sự kiện tại hà nội và các tỉnh lớn hơn ở Sài Gòn bởi vì giá cả các kịch bản đầu vào thường lớn hơn: Giá in ấn, thuê PG, địa điểm, âm thanh ánh sáng… thường lớn từ 10% tới 15%. Đây là điều ta nên để ý để dự trù ngân chi to chuc su kien cho sát với thực tế. phải chăm sóc thêm các vấn đề về thời gian dàn dựng (set up) phát sinh, ví dụ nếu nên dàn dựng âm thanh ánh sáng hay sân khấu trước khi diễn ra lễ 1, 2 ngày, hãy hỏi rõ các khách hàng hỗ trợ xem họ tính phí bao nhiêu cho những ngày dàn dựng mà không dùng đó, có miễn giảm được không. chung chung ở Sài Gòn, bạn sẽ không bị tính phí hoặc mức phí không đáng kể nhưng tại hà nội rất có thể bạn có thể nên trả thêm ngân chi tương đương với thời gian sử dụng cho việc dàn dựng trước này.

Về thủ tục pháp lý, giấy phép và các vấn đề liên quan tới cơ quan tác dụng, ở đâu cũng có những điểm tích cực, tiêu cực riêng nhưng ở miền Nam thường thì làm đúng luật, tìm đúng cá nhân và đóng tiền đúng quy định thì sẽ làm được suôn sẻ dù rằng ở miền Bắc, bởi vì sự phức hợp của bộ máy quản lý, cộng với một số nguyên nhân khác, mà những vấn đề này nhiều lúc đòi hỏi bắt buộc có mối quan hệ tốt thì khó đến mấy cũng làm được. Quy định về pháp lý ở hai miền cũng có những điểm không giống nhau yêu cầu bạn bắt buộc khám phá trước. Ví dụ vấn đề treo bandrol truyền thông ở Sài Gòn rất hạn chế, nhất là ở những quận trung tâm và trong tương lai sẽ bị cấm. trong khi đó, ở hà nội, nếu ta có mối quan hệ tốt, có thể treo bandrol ở những vị trí “không tưởng”.

Sau khâu sẵn sàng, đến khâu đầu ra là một SP & DV hoàn hảo (một sự kiện) đỏi hỏi người tổ chức bắt buộc am hiểu lối sống, phương pháp hành xử của những cá nhân tham gia sự kiện để đem lại sự kiện ấn tượng nhất cho họ. Ở Sài Gòn vốn dư thừa các sự kiện cao hơn nhỏ, cá nhân nhập cuộc thường trông đợi một mẫu gì đó “hay hay, lạ lạ” làm động lực thúc đẩy họ đến nhập cuộc. Ngay cả ở các event như hội thảo đối tác, họp báo… những điểm nhấn ấn tượng luôn gây cho họ sự yêu thích và nhớ lâu, chính vì thế có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi thêm nhiều tiền cho các màn “mua vui” này. Còn tại hà nội và các tỉnh phía Bắc, các event lôi cuốn cá nhân tham gia, thường cần gắn kèm những tiện lợi chi tiết nào đó, ví dụ được nhận quà, được thử không lấy phí, mua SP & DV giá rẻ… sẽ có thời cơ hấp dẫn người nhập cuộc nhiều hơn.

cá nhân Bắc cũng ít thích sắm vé, đặt chỗ trước để tham gia sự kiện,vì họ thường e ngại biết đâu lúc đó bận việc, trời mưa.. lại không đi được trong khi ở miền Nam người bạn thường đổ xô mua vé, đặt chỗ trước vì sợ mất phần.

Văn hóa, tập quán cũng là điều quan trọng cần tránh khi ta to chuc su kien chuyen nghiep ở hai miền. Ví dụ người miền Nam có xu hướng thích các trò đỏ đen, trông đợi vào vận may, cho nên các tiết mục thẻ cào, bốc thăm, quay số… thường gây hứng thú cho họ. Còn người Bắc thì chuộng sự chắc chắn,cứ đến tham dự mà cầm chắc có quà mang về là lôi cuốn.

Trong các tiết mục hoạt náo, trò chơi, người Nam thường cởi mở và hưởng ứng nhiều hơn mặc dù người Bắc khá trầm và có xu hướng thu mình lại. Vai trò của cá nhân dẫn lễ lúc này rất quan trọng trong việc khuyến khích người tham dự nhập cuộc vào công việc nóng lễ.

Những đặc biệt trên đây chỉ là những tiểu tiết nhưng lại khá quan trọng giúp nhà tổ chức sự kiện có chính sách thú vị khách phù hợp.

Còn rất nhiều những điểm khác biệt khác mà đi vào từng sự kiện chi tiết chúng ta mới thấy được. Đầu tư vào việc lắng nghe, khám phá để cung cấp một sản phẩm to chuc su kien chuyen nghiep thích hợp với mỗi miền chính là một nhiệm vụ gian nan nhưng không kém phần thú vị cho bất kỳ nhà to chuc su kien chuyen nghiep nào muốn mở rộng tầm hoạt động của mình trong cả nước.

BÁNH BÈO (Bài đăng trên phương tiện truyền thông truyền thông số 57)

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Tổ chức sự kiện chuyên nghiệp giữa 2 vùng Bắc Nam Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Scroll to Top